Search This Blog

Saturday, March 29, 2014

விமான பயண டிப்ஸ்


யார் முதலில் பயணச் சீட்டுகளை வாங்குகிறார்களோ? அவர்களுக்கு தள்ளுபடிகள் வழங்கி, பல்வேறு அடுக்குகளில், குறைந்த கட்டணத்தில், விமான டிக்கெட்டுகளை வழங்குகிறார்கள். முதலில் டிக்கெட்டுகளை வாங்கும் பயணியர் தாமதமாக டிக்கெட் வாங்குபவர்களை விட குறைவாகவே கட்டணம் செலுத்துவார்கள். 

விமான நிலையத்தில் விமான நிறுவனத்தின் முகப்பை (counter) எப்படி அடைய வேண்டும் என்பது ஒருவருக்கு முன்பே தெரிந்திருந்தால் குறிப்பிட்ட நேரத்திற்கு முன்னதாகவே அங்கு சென்று தம் வருகையை தெரிவிப்பது எளிதாக இருக்கும். ஆகவே, டிக்கெட்டை வாங்கும்பொழுது கூட, நீங்கள் நிறைய தகவல்களைப் பெற்றுக் கொள்ளலாம்.

வருகையைப் பதிவு செய்ய வேண்டிய நேரம். முனையம் - (Terminal) உள்நாட்டு முனையமா அல்லது பன்னாட்டு முனையமா? முனைய எண் Terminal number - இது மிகவும் முக்கியமானது. ஏனென்றால் பெரும்பாலான உலகப் புகழ் பெற்ற விமான நிலையங்களில் பல டெரிமினல்கள் உள்ளன. இரண்டு விமானங்களுக்கு இடையிலான இணைப்பிற்கான குறைந்தபட்ச நேரம், உங்களுடைய பேக்கேஜ்களை எங்கு பெற்றுக் கொள்வது குடிநுழைவு / குடியேற்றம், சுங்க நடவடிக்கைகளை எங்கு முடிக்க வேண்டும், போன்ற விவரங்களை முன்கூட்டியே விசாரித்துத் தெரிந்து கொள்ளுங்கள்.

பின்வரும் ஆவணங்கள் உங்களிடத்தில் இருக்கின்றனவா? என்று சரிபார்த்துக் கொள்ளுங்கள். பாஸ்போர்ட் அல்லது கூடுதல் பாஸ்போர்ட்டுகள், விசா, தேவை என்றால் டிரான்ஸிட் விசா, பணச்சீட்டு, ஆதரவாளரிடமிருந்து (sponsor) வந்த அழைப்புக் கடிதம், விசாவின் நகல், உரிய அமைப்பிட மிருந்து பெற்ற ஒரு செல்லுபடியாகக் கூடிய மருத்தவச் சான்றிதழும் (தேவைப்பட்டால்) பயணக் காப்பீடும் மற்றும் தங்கும் ஹோட்டல் உறுதி செய்யப்பட்ட ரசீது, தரவாளருடைய தொலைபேசி எண், முகவரி ஆகியவற்றை குடிநுழைவு பரிசோதனைக்காக தயாராக வைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.

எந்த ஒரு சகப் பயணியின் பேக்கேஜையோ, பாக்கெட்டுகளையோ சிறிது நேரம்கூட பார்த்துக் கொள்ளும் பொறுப்பை ஏற்கக் கூடாது. அப்படி ஒரு பேக்கேஜ் உங்களிடம் இருந்தால் அதற்கு நீங்கள் தான் பொறுப்பாவீர்கள். தடை செய்யப்பட்ட சில பொருட்களை வைத்திருப்பது சில நாடுகளின் சட்டப்படி மரண தண்டனைக்கு கூட ஆளாக நேரிடும். மாட்டிக்கொள்ளாதீர்கள்!

உங்களுடைய ஒவ்வொரு பேக்கேஜ்களையும் உங்களுடைய செல்போனை பயன்படுத்தி புகைப்படம் எடுத்துக் கொள்வது மற்றொரு யோசனையாகும். இதை அமெரிக்க போக்குவரத்துத் துறை தீவிரமாகக் கடைப்பிடிக்கிறது.  

முதலில் விமான நிலைய பொறுப்பு அலுவலரிடம் உங்களுடைய பாஸ்போர்ட், விசா, போர்டிங் கார்டை காண்பிக்கவும். அவை சரிபார்க்கப்பட்டு அனைத்தும் சரியாக இருக்கிறது என்று அந்த அலுவலர் முடிவு செய்த பிறகு உங்களுடைய பாஸ்போர்டிலும் போர்டிங் பாஸிலும் ஒரு முத்திரையிட்டு ஒப்பம் அளித்து உங்கள் பயணத்திற்கு அனுமதி அளிப்பார். அனுமதிக்கப்பட்ட அளவு மட்டும் பேக்கேஜ் எடுத்துச் செல்வது உங்களுக்கும் விமான நிறுவனத்திற்கும் உதவுவதாக இருக்கும். அதன் மூலம் நீங்கள் விமானம் பாதுகாப்பாக பறக்கவும் அதிகமான பேக்கேஜிற்கு கூடுதல் கட்டணம் செலுத்தாமல் உங்களுடைய பணத்தையும் சேமிக்கவும் செய்யலாம்.ஒரு பயணி அவருடைய பயணத் தேதியை மாற்ற வேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டு வேறொரு தேதியில் விமான டிக்கெட் கேட்கும் பொழுது சாதாரணமாக, அதே வகுப்பில் பயணம் செய்வதற்கு டிக்கெட் உறுதி செய்யப்பட்டால் ஒரு சிறிய கட்டணம் மட்டும் இருக்கும். இல்லையெனில் அந்த தேதியில் கிடைக்கும் உயர் வகுப்பில் பயணம் செய்வதற்கு உரிய கட்டண வேறுபாட்டை ஒருவர் செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.எல்லா விமானங்களிலும் பாதுகாப்பு தகவல்கள் அடங்கிய அட்டை இருக்கும். தயவு செய்து அந்த அட்டையை கவனமுடன் படித்து நெருக்கடியான காலங்களில் பின்பற்ற வேண்டிய நடைமுறைகள் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.சீட் பெல்ட்டை இணைப்பதற்கு அதில் உள்ள மெட்டல் கிளிப்பை லாக்குகள் நுழைக்கவும். கிளிக் என்ற ஒரு சத்தத்துடன் அது பூட்டிக்கொள்ளும். விமானம் மேலெழும்பும் போது, நிலையற்று இருக்கும் போது, அல்லது தரையிறங்கும் போது சீட் பெல்ட்டை இறுக்கமாக்கிக் கொள்ள வேண்டும். விமானம் மேலெழும்பி நிலையாக பறக்கும் நிலைக்கு வந்தவுடன், நீங்கள் உட்கார்ந்து இருக்கும் போது சீட் பெல்ட்டை அணிந்து கொள்ளுங்கள். ஆனால் வசதிக்காக சற்று தளர்வாக்கிக் கொள்ளலாம்.

அனைத்து விமானங்களிலுமே புகைப்பதற்கு அனுமதி கிடையாது. இருந்தாலும், சில பயணிகள் சிகரெட்டை ஒளித்து வைத்துக் கொண்டு வந்து புகைப்பார்கள். ஆக்சிஜன் முகமூடி கீழிறக்கப்பட்டு ஆக்சிஜன் பாய்ந்து கொண்டிருக்கும் போது அனைத்து பயணிகளும் அவர்களிடம் சிகரெட் இருந்தால் அவை அணைக்கப்பட்டு விட்டனவா? என்று உறுதி செய்து கொள்ள வேண்டும்.உங்களுடைய விமானப் பயணத்திற்கு மூன்று நாட்களுக்கு முன்னதாகவே உங்களுடைய நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை அதிகரித்துக் கொள்ள வைட்டமின் சி-ஐ சாப்பிடவும். உங்களுடைய வீட்டில் உள்ள கிருமிகளை விட விமானத்தின் உள்ளே இருக்கும். காற்றில் அதிக கிருமிகள் சுற்றிக் கொண்டிருக்கும். உங்களுடைய பயணத்தை உடல்நலமில்லாமல் துன்பகரமானதாக மாற்றிக் கொள்ளாதீர்கள்.அசிட்டைல்சாலிசிலிக் ஆசிட்(ASA) (ஆஸ்பிரின் என்ற பெயரும் இதற்கு உண்டு) மாத்திரையை நீண்ட தொலைவு விமானப் பயணம் தொடங்குவதற்கு ஒரு நாளைக்கு முன்னும், விமானப் பயண நாளன்றும் அதன்பிறகு மூன்று நாட்களுக்கும் எடுத்துக் கொள்ளவும். நீண்ட நேரம் ஒரே இடத்தில் நகராமல் அமர்ந்து இருக்கும் பொழுது கால்களில், இரத்தம் கட்டிக் கொள்ளும். ஏ.எஸ்.ஏ. இரத்தத்தை இளகச் செய்து இரத்தம் கட்டிக் கொள்வதைக் குறைக்கும்.கால்களை குறுக்கே கட்டிக் கொண்டு உட்காருவதைத் தவிர்க்கவும். அதற்குப் பதில் நீங்கள் எடுத்துச் செல்லும் லக்கேஜ்களின் மேல் உங்கள் கால்களை வைத்து கொஞ்சம் வசதியாக அமர்ந்து கொள்ளுங்கள்.உங்கள் சுவாச பாதைகள் மற்றும் காதுகளை ஒரு இரத்த சேர்க்கை நீக்கும் மருந்தின் (decongestant) மூலமாக விமானப் பயணத்திற்கு 24 மணி நேரத்திற்கு முன் சுத்தமாக வைத்துக் கொள்ளவும். இது உங்கள் சைனஸ்கள் மற்றும் காதுகாளில் உள்ள மென் படலங்களைச் சுருங்கச் செய்யும்.பயணத்தின் போது உங்களுடைய காலணிகளை கழற்றுவதைத் தவிர்க்கவும். குறைந்த காற்றழுத்தம் காரணமாக உங்களுடைய பாதங்கள் வீங்கிப் போகலாம். நீங்கள் மறுபடியும் காலணியை போடுவதற்கு முயற்சி செய்யும் போது நீங்கள் அசௌகரியமாக உணரலாம்.

டாய்லட் சீட்டுகள், இருக்கையின் பின்புறங்கள், கை வைத்துக் கொள்ளும் தடுப்புகள், குறிப்பாக ட்ரே டேபிள்கள் ஆகியவற்றில் தொற்றிக் கொள்ளும் கிருமிகள் இருக்கும் என்பதால் இவைகளைத் தொடுவதை தவிர்க்க வேண்டும் என்று பயண சுகாதார நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். பயணத்தின் போது பயன்படுத்துவதற்காக உங்கள் பையில் கைகளை தூய்மையாக்கும் சானிடைஸர் வைத்துக் கொள்ளுங்கள்.நோய்வாய்ப்பட்டு நடமாட இயலாமல் இருக்கும் பயணிகள் பயணம் செய்யும் பொழுது. அவர்களுடைய பயணம் வசதியாக இருப்பதற்கான அனைத்து விதமான ஏற்பாடுகளையும் முன்னரே செய்து அவர்களுக்கு வசதிகள் செய்து கொடுக்கப்படும். இந்த பயணிகள் உடல் ஊனமுற்றவர்கள் அல்லது நரம்பியல் குறைபாடுகள் உள்ளவர்கள் அல்லது தனிப்பட்ட கவனம் செலுத்த வேண்டிய மருத்துவ நிலையில் இருப்பவர்கள் அல்லது விமானத்தில் ஏறும் போதும் இறங்கும் போதும் உதவி தேவைப்படுபவர்கள் ஆகிய வகையினர்களாக பிரிக்கப்படுவார்கள். 

நடமாட இயலாத பயணிகள் கழிவறை மற்றும் இருக்கை வரிசையில் முதல் இருக்கையிலும் வசதியாக அமர வைக்கப்படுவர். கமான்டர் மற்றும் விமான சிப்பந்திகளுக்கு நடமாட இயலாத இந்தப் பயணிகளுக்கு விமானத்தில் அவர்களுக்கு உதவுவதற்காக மருத்துவ குறிப்புகள் உள்பட்ட அனைத்து விவரங்களும் அளிக்கப்படும்.விசா நீண்ட காலத்திற்கு வழங்கப்பட்டு இருந்தாலும் கூட, விசா செல்லுபடியாகும் காலமும் பாஸ்போர்ட் செல்லு படியாகும் காலமும் ஒன்றோடு ஒன்று பொருந்தி இருக்குமாறு பார்த்துக் கொள்வது பயணியின் பொறுப்பாகும். ஒவ்வொரு நாட்டிலும் விசா வழங்கும் அதிகாரிகளால் பயணியின் பயண நோக்கம் மற்றும் அவருடைய தகுதிகளை ஆராய்ந்து அவர் அந்த நாட்டினுள் நுழைவதற்காக விசா வழங்கப்படும். விமான நிலையத்திற்கு செல்வதற்கு முன் தன்னுடைய பாஸ்போர்ட் மற்றும் விசாவை சரிபார்த்துக் கொள்வது அனைத்து பயணிகளுடைய கடமையாகும்.பயணிகள் தாங்கள் சென்றடைய வேண்டிய இடத்தை அடைவதற்காக மற்றொரு நாட்டின் வழியாக செல்ல வேண்டிய சூழல் ஏற்பட்டால், (அமெரிக்காவிற்கு சென்றடைய லண்டனில் இறங்கி மற்றொரு விமானம் மாறிச் செல்வது போன்று) அவ்வாறு செல்வதற்கான டிரான்சிட் விசா பெற வேண்டுமா? என்று அறிந்து கொள்வது அவசியமாகும். டிரான்சிட் விசா பெற வேண்டுமானால் புறப்படுவதற்கு முன்னதாக அதைப் பெற வேண்டும். ஒரு சில நாடுகள் பயணிகள், தங்களுடைய நாட்டின் நகரத்திற்கு வந்ததும் விசாவைப் பெற்றுக் கொள்ளும் வசதியை அளித்தாலும், (Visa on entry) இந்தியாவை விட்டு புறப்படும் முன் விசாவைப் பெற்றுக் கொள்வதே சிறந்தது. ஒவ்வொரு விமான நிறுவனமும் தன்னுடைய வாடிக்கையாளர் சேவை திட்டங்களைப் பற்றி அவர்களது இணையதளத்தில் வெளியிட்டிருக்கும். அதை பார்த்து விமான நிறுவனத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பது சிறந்ததாகும். பயணச் சீட்டுகள் முகவர்கள் (travel agents) அல்லது விமான நிறுவனத்தால் வழங்கப்பட்டாலும் கூட, டிக்கெட்டில் பெயர், பதவி, பயணத் தேதி, புறப்படும் இடம், சென்று அடையும் இடம் ஆகியவை சரியாக இருக்கின்றதா? என்று சரிபார்த்துக் கொள்ளும் பொறுப்பு பயணிகளுடையதாகும்.

பெரும்பாலான விமான நிறுவனங்கள் இணையதள பயணச்சீட்டுகளை வழங்குகின்றன. இந்த பயணச்சீட்டுகள் சாதாரணமாக கம்ப்யூட்டரில் பிரிண்ட் செய்யப்பட்ட காகிதமாகவே தோன்றும். இருந்தாலும் அதில் பயணியின் விவரங்கள், விமானத்தின் எண், பயணத்தேதி, புறப்படும் இடம், சென்றடையும் இடம், பயண வகுப்பு, டிக்கெட் வழங்கப்பட்ட தேதி, வழங்கப்பட்ட இடம், பேக்கேஜ் அலவன்ஸ் ஆகிய விவரங்கள் இருக்கும்.  நீங்கள் பயணச்சீட்டை பெற்றவுடன் அதில் உள்ள பி.என்.ஆர். என்ற பயணச் சீட்டு எண், டிக்கெட்டில் உள்ள பெயர், விமான எண், பயணத் தேதி, புறப்படும் இடம் மற்றும் சென்றடையும் இடம் ஆகியவற்றைக் குறித்து வைத்துக் கொள்ள வேண்டும். இவ்வாறு செய்வது, அசல் பயணச்சீட்டு தொலைந்து விட்டால் நகல் பயணச்சீட்டை பெறுவதற்கு உதவியாக இருக்கும். பி.என்.ஆர். எண்ணை குறிப்பிட்டு எந்த கம்ப்யூட்டரிலிருந்தும் பயணச் சீட்டின் நகலை பெற்றுக் கொள்ளலாம். பயணச் சீட்டின் நகல் இல்லாமல் பயணிகள் விமானத்தில் ஏறுவதற்காக விமான நிலையத்தினுள் செல்ல உரிமை கோர முடியாது.விமான நிறுவனத்தினால் அச்சடிக்கப்பட்டு வழங்கப்படும் காகிதம் பயணச் சீட்டு தொலைந்து போய்விட்டால் பயணி காவல்நிலையத்தில் புகார் அளிக்க வேண்டும். அப்புகாரின் நகலை பயண முகவர் அல்லது விமான நிறுவனத்திடம் கொடுத்து மாற்று பயணச்சீட்டு நகலைப் பெறலாம்.ஒருவர் அவருடைய டிக்கெட்டை கம்ப்யூட்டரில் சேமித்து வைத்துக் கொள்ளலாம் அல்லது ஒரு பிரதியை அவருடைய ஈமெயிலுக்குள் அனுப்பி சேமித்து வைத்துக் கொண்டு தேவைப்படும் பொழுது பிரிண்ட் எடுத்துக் கொள்ளலாம் அல்லது தன்னுடைய டிக்கெட் விவரங்களை மொபைல் ஃபோனிலும் காட்டலாம். பிரிண்டில் தேவையில்லை என்பதாலும் தேவையில்லாமல் காகிதத்தை பயன்படுத்த வேண்டியதில்லை என்பதாலும் இந்த முறை பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.விமானப் பயணத்திற்கான முன்னேற்பாடுகள், நாட்டுக்கு நாடு வேறுபடும். தனிப்பட்ட விருப்பத்தில் உங்கள் பயணத்தைப் படிப்படியாக திட்டமிட வேண்டும். நீங்கள் சென்றடையப் போகும் வெளி நாட்டில் நீங்கள் எதிர்கொள்ளக் கூடிய பிரச்னைகளை முன் கூட்டியே தெரிந்துகொள்ள வேண்டும்.(Embarkation) என்பது நீங்கள் உங்கள் பயணத்தைத் தொடங்குவதற்காக விமானத்தில் ஏறும் இடமாகும்.(Disembarkation) என்பது உங்கள் பயணம் முடிவடைந்து மற்றொரு நாட்டில் நீங்கள் விமானத்தை விட்டு வெளியே வரும் இடமாகும்.

உங்கள் பாஸ்போர்ட் குறைந்தது ஆறு மாதங்கள் செல்லத்தகுந்ததாக இருக்க வேண்டும். ஒரு சில குறிப்பிட்ட நாடுகளுக்குப் பயணம் செய்வதற்கு பாஸ்போர்ட் சம்பந்தப்பட்ட அமைப்பிடமிருந்து குடியேற்ற அனுமதி Emigration clearance தேவை.இந்திய பாஸ்போர்ட்டுகள் இந்திய குடிமக்களின் பன்னாட்டுப் பயணத்திற்காக வழங்கப்படுவை. நாடு முழுவதும் 37 இடங்களிலும், வெளிநாடுகளில் 162 இடங்களிலும் இந்திய பாஸ்போர்ட்டுகள் வழங்கப்படுகின்றன.நீங்கள் விசா உள்ள சரியான பாஸ்போர்ட்டை எடுத்துச் செல்கிறீர்களா? என்று உறுதி செய்து கொள்ளவும். உங்களுக்கு ஒரு துணை பாஸ்போர்ட் (Supplementary passport) வழங்கப்பட்டிருந்தால். அதற்கு முந்தைய அனைத்துப் பாஸ்போர்ட்டுகளையும் எடுத்துச் செல்ல வேண்டும்.இந்திய பாஸ்போர்ட்டுகள் அடர் நீலம்/கருப்பு உறையுடன் இந்தியாவின் தேசிய சின்னத்தை முகப்பு உறையின் மையத்தில் கொண்டிருக்கும். சின்னத்திற்கு கீழே இந்தி மற்றும் ஆங்கிலத்தில் Republic of India என்று பொறிக்கப்பட்டிருக்கும். சாதாரண பாஸ்போர்ட்டுகள் 36 பக்கங்களையும் அடிக்கடி பயணம் செய்பவர்களின் பாஸ்போர்ட்டுகள் 60 பக்கங்களையும் கொண்டிருக்கும்.இந்திய பாஸ்போர்ட்டுகள் அதற்குரிய நபரின் அடையாளத்திற்கான தகவல்கள் பாஸ்போர்ட்டின் முன்பக்க மற்றும் பின்பக்க அட்டை முடியும் வரை இருக்கும். இந்தப் பக்கங்களில் உள்ள தகவல்களை மாறுதல்/திருத்தம் செய்ய இயலாத வகையில் இந்தப் பக்கங்கள் மென் தகடினால் உறையிடப் பட்டிருக்கும்.உங்களுக்கு பாஸ்போர்ட் இல்லையென்றால், நீங்கள் ஒரு பாஸ்போர்ட்டிற்காக விண்ணப்பிக்க விரும்பினால் www.passport.gov.in என்ற இணைய தளத்தில் நுழைந்து விண்ணப்பத்தை தரவிறக்கம் செய்து கொள்ளலாம். விண்ணப்பத்தை இணைய தளத்தில் பதிவு செய்ய வேண்டும். விண்ணப்பங்களை அந்தந்த பாஸ்போர்ட் அலுவலகத்திலும், மாவட்ட பாஸ்போர்ட் மையத்திலும்/விரைவு அஞ்சல் மையத்திலும் பெற்றுக் கொள்ளலாம்.

விண்ணப்பத்தோடு இணைக்கப்பட வேண்டிய பிரமாணப் பத்திரங்கள் (affidavits) மற்றும் இணைப்புகள், பாஸ்போர்ட்டிற்கான விண்ணப்பத்தின் நிலையை அறியவும், விரைவு பாஸ்போர்ட்டிக்கு (Tatkal Passport) விண்ணப்பிக்கவும் பாஸ்போர்ட்டுகள் அப்பாயிண்ட்மெண்ட் தேதியில் இருந்து 3லிருந்து 7 வேலை நாட்களுக்குள் வழங்கப்படுவதாக உறுதி அளிக்கப்படுகிறது போன்ற விவரங்கள் இணையதளத்தில் உள்ளன.பாஸ்போர்ட் தொலைந்து போனால் புகார் தெரிவிக்க மற்றும் ஒரு மாற்று பாஸ்போர்ட் பெறுவதற்கு தேவையான விவரமும் இணையதளத்தில் இருக்கும்.விசா என்பது ஒரு நபர் ஒரு நாட்டினுள் நுழைவதற்காக அனுமதி பெற்றிருப்பதை காட்டும் ஒரு அனுமதி ஆவணமாகும். பெரும்பாலும் இது விண்ணப்பதாரரின் பாஸ்போர்ட்டில் பதிக்கப்படும் ஒரு முத்திரையாகவே இருக்கிறது. விசாவில் உள்ள பெயரும் பாஸ்போர்ட்டில் உள்ள பெயரும் எந்தவித வேறுபாடும் இன்றி ஒன்றாக இருக்க வேண்டும். அதைப் போலவே பாஸ்போர்ட்டின் எண், பிறந்த தேதி ஆகியவை விசாவுடன் ஒத்திருக்க வேண்டும்.ஒரு பயணியின் உடல் நிலையானது அல்லது மருத்துவ நிலையானது, மற்ற பயணிகளின், அவர்களது உடமைகளின், அல்லது விமானப் பணியாளர்களின் பாதுகாப்பிற்கு அச்சுறுத்தலாக இருந்தாலோ, ஸ்ட்ரெச்சர் அல்லது இன்குபேட்டரில் ஒரு பயணி பிரயாணம் செய்ய நேரிட்டாலோ, அவருக்கு உதவுவதற்காக ஒரு உதவியாளரை அழைத்து வர வேண்டும். இந்த உதவியாளர்கள் அவர்கள் விமானத்தில் ஏறவும் இறங்கவும், விமானம் பறந்து கொண்டிருக்கும் போதும் மற்றும் அவசரக்கால வெளியேற்றங்களின் போதும் உதவும் பொறுப்பு உண்டு. இந்த உதவியாளர்கள் இல்லை எனில் மேற்கண்ட நபர்களை விமானத்தில் அனுமதிக்க மறுக்கலாம்.பயண முடிவில், விமானத்திலிருந்து பயணிகள் இறங்குவதற்கு உதவுவதற்காக ஒரு உதவியாளர் நியமிக்கப்படுவார். அவர் பேக்கேஜ் சேகரிக்கும் கூடம் வரை அல்லது மற்றொரு விமானம் மாறி மற்றொரு இடத்திற்கும் மேற்கொண்டு பயணம் செய்வதாக இருந்தால் அந்த விமானம் வரை உடன் வந்து உதவுவார். சக்கர நாற்காலிகள் தேவைப்படும் பயணிகளை எளிதில் அடையாளம் காண்பதற்காக அவர்களுடைய போர்டிங் கார்டுடன் ஒரு சிறப்பு ஸ்டிக்கர் ஒட்டப்படும்.தொற்றுநோய் மற்றும் பரவக்கூடியது என்று நம்பப்படுகிற எந்த நோய் இருந்தாலும் பிற பயணிகளின் வசதியையும் நலனையும் பாதிக்கும் உடல் நிலை அல்லது அசாதாரணமான நடவடிக்கைகளை ஏற்படுத்தக் கூடிய ஒரு சில நோய்கள் மற்றும் இயக்கமின்மை போன்றவைற்றுக்கு மருத்துவத் துறையின் அனுமதி தேவை.தொடர்ந்து ஆக்சிஜன் தேவைப்படும் பயணிகள், நீண்ட தொலைவு செல்லும், இடையில் எங்கும் நிற்காத விமானங்களில் பதிவு செய்ய அனுமதிக்கப்படமாட்டார்கள். பயண காலம் முழுமைக்கும் போதுமான ஆக்சிஜன் தட்டுப்பாடு இல்லாமல் கிடைக்க வேண்டும் என்பதற்காக இது செய்யப்படுகிறது. விமானங்களில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு ஆக்சிஜன் சிலிண்டர்களே இருக்கும்.

ஸ்ட்ரெச்சர் வசதிக்கான கோரிக்கை முன் கூட்டியே செய்யப்பட வேண்டும். இந்த வசதி, இடவசதியைப் பொருத்தே வழங்கப்படும். பிற விமான நிறுவனங்களுடன் பயண மாற்று வசதி இருக்கும் பொழுது, அந்த விமானத்துடன் முன்பே ஏற்பாடுகள் செய்து கொள்வது அவசியமாகும். இதில் சிறப்பு உணவு, மருந்துகள், ஆக்சிஜன், ஆம்புலன்ஸ் மற்றும் பிற தேவைகள் ஆகியவற்றையும் உறுதி செய்து கொள்வது அவசியமாகும். எக்கானமி வகுப்பில் ஒரே ஒரு ஸ்ட்ரெச்சர் மட்டும்தான் அனுமதிக்கப்படும். முதல் வகுப்பு மற்றும் உயர் வகுப்புகளுக்கு ஸ்ட்ரெச்சரை எடுத்துச் செல்லக் கூடாது.  உடல் நலமில்லாத நிரந்தர ஊனம் உள்ள பயணிகள் அதாவது எதிர்காலத்தில் எந்த முன்னேற்றமும் ஏற்படாது என்ற நிலையில் உள்ள பயணிகள் இந்த மருத்துவத் தகவல் படிவத்தை ஒவ்வொரு முறையும் ஏர் இந்தியா விமானத்தைப் பயன்படுத்தி பயணம் செய்யும் போது நிரப்பத் தேவையில்லை. இத்தகையவர்கள் மும்பையிலுள்ள மருத்துவ சேவைகள் துறையிடம் அடிக்கடி பயணம் செய்பவர்களுக்கான மருத்துவ அட்டை (Frequent Travellers' Medical Card)வழங்கக் கோரி விண்ணப்பிக்கலாம். இந்த மருத்துவ அட்டை பெறுவதற்கு எந்தக் கட்டணமும் இல்லை.பொருத்தமான உதவியாளர் இல்லாமல் மனநிலை சரியில்லாத பயணிகளை விமான பயணத்திற்கு அனுமதிப்பதில்லை. பயிற்சி பெற்ற உதவியாளர் இத்தகைய பயணிக்கு சிகிச்சை அளிக்கும் மருத்துவரின் சான்றிதழோடு ஊசி மூலம் செலுத்தக்கூடிய மயக்க மருந்துடன் வரவேண்டும். இந்த மருந்து பயணம் தொடங்குவதற்கு முன்னரோ அல்லது பயணத்தின் போதோ உதவியாளரால் பயணிக்கு அளிக்கப்படலாம்.பார்வையில்லாதவர்களுக்கு வழிகாட்டுவதற்காக பயிற்சி பெற்ற ஒரு நாய் பயணியுடன் வருவதற்கு அனுமதி உண்டு. ஆனால், மற்றொரு நாட்டில் நுழைவதற்கு அல்லது மற்றொரு நாட்டில் இறங்கி விமானம் மாறுவதற்காக அனுமதி தேவைப்படும் நாடுகளின் முறையான அனுமதியைப் பெற்றிருக்காவிடில் அவற்றை பயணியுடன் அழைத்துச் செல்வதற்கு அனுமதிக்கப் படாது.

1 comment:

  1. பயனுள்ள பகிர்வு.வலைச்சரத்தில் அறிமுகம் கிடைக்கப் பெற்றேன்.நன்றி.

    ReplyDelete